Thứ ba, 19/03/2024 - 13:43

CHÚNG TA KHÔNG THỂ ĐEM THÀNH TÍCH VÀ THỨ HẠNG ĐO LƯỜNG MỘT HỌC SINH

Kỳ thực, so với điểm số, việc giúp các em có thể tìm ra được năng khiếu cũng như khả năng phù hợp của bản thân quan trọng hơn rất nhiều...

     Gần đây, tôi có xem bộ phim "Tôi ở tương lai đợi cậu”, trong đó có rất nhiều phân đoạn khiến tôi cảm động vô cùng. Đặc biệt là tập mới đây, ở buổi họp phụ huynh sau khi kì thi kết thúc, khi thầy giáo Hác đứng trên bục giảng nói với các bậc phụ huynh rằng:

     "Chúng ta không thể đem thành tích và thứ hạng để đo lường một học sinh, điều này đối với các em có thể trở thành một gánh nặng. Kì thực, so với điểm số, việc giúp các em có thể tìm ra được năng khiếu cũng như khả năng phù hợp của bản thân quan trọng hơn rất nhiều".

     Có những lời bàn tán, nghi hoặc từ phía các bậc phụ huynh thế này:

     "Nếu như điểm số, thứ hạng không quan trọng, vậy thì không lên được đại học phải làm sao? Hiện tại, sau khi tốt nghiệp đại học đều không còn được phân việc nữa, huống hồ chưa qua đại học, tương lai sẽ đi về đâu?”

     Bối cảnh của câu chuyện này là vào năm 1998, nhưng tôi tin rằng, những thanh âm này, vào năm 2019 vẫn còn tồn tại. Có biết bao học sinh đang sống qua những ngày bị đo lường bằng điểm số, tôi nghĩ, con số này sẽ không ít đâu.

     Điểm số cố nhiên là quan trọng, nhưng không thể dùng điểm số để phủ định toàn bộ một con người. Đối với giáo dục, không nên chỉ dừng lại ở bình diện "hoàn thành mục tiêu" và "cơm no áo ấm” mà phải giúp học sinh khơi gợi mong muốn học tập, từ đó phát hiện được điểm riêng biệt của mình, bồi dưỡng thành kĩ năng giỏi.

     Trước đây, từng có một thầy giáo nói với tôi thế này:

     "Trời đã sinh tôi thì ắt có chỗ dùng tới. Kì thực, mỗi một người đều có vị trí của riêng mình, chỉ là một số người có thể tự mình tìm ra, còn một số người lại cần được người khác chỉ dẫn. Khác biệt ở chỗ, người tự mình tìm ra, có thể tự mình nắm chắc vận mệnh, còn người cần người khác chỉ dẫn lại phải xem có may mắn gặp được thầy giỏi hay không, mà cơ duyên này lại là một điều hết sức vi diệu, rất nhiều người cả đời đều không có được may mắn đó, đến cuối cùng chỉ có thể tầm thường, vô vị sống cho qua một đời".

     Rất nhiều người trong quá trình theo đuổi quy tắc, tiêu chuẩn hóa đã đánh mất chính mình, lại không ít người may mắn gặp được một người thầy như thầy Hác, chỉ dẫn một hai. Cuộc sống vốn dĩ không phải là một bộ phim, có rất nhiều điều chúng ta cần phải tự mình thấu hiểu. Người tỉnh ngộ, liền nắm bắt được thông điệp của vận mệnh. Người không tỉnh ngộ chỉ có thể mơ mơ hồ hồ sống qua ngày.

     Tôi vẫn ấn tượng sâu sắc với nhân vật Tiểu Vũ, người bị bố mẹ bắt thôi học.

     "Cho con đọc sách, chính là muốn con cầm được cái bằng phổ thông, hiện tại tấm bằng đại học cũng vô dụng rồi, con cũng đừng nghĩ về trường học nữa, con thôi học theo bố mẹ bày một sạp bán rau, bán hàng tại nhà, tìm một người rồi lấy vợ, sinh con thôi".

     Câu nói này đối với một đứa trẻ trong một gia đình đặc thù, không có gì là lạ, cho dù là ở năm 1998 hay là bây giờ, lịch sử vẫn luôn lặp lại như thế.

     Trước đây, có nhiều người cũng từng nói: 

     "Con gái đọc nhiều sách để làm gì, sau này cũng phải gả cho người ta, chi bằng đi làm sớm hơn một chút, giảm bớt gánh nặng cho gia đình".

     Logic của họ đều như vậy, dù gì bạn cũng không thích học, càng học không giỏi, tốt nhất là cứ đi làm luôn cho xong.

     Xem ra điều này cũng rất có lí. Tuy nhiên, sau này, tôi phát hiện: Có rất nhiều thứ chúng ta làm, thực không phải vì kết quả, mà là ở độ tuổi nào thì nên làm những chuyện mà độ tuổi đó nên làm.

     Chúng ta cần tuân theo nguyên tắc của xã hội để trưởng thành. Nếu bạn mười mấy tuổi đã sớm phải gánh vác những chuyện mà người hai mươi mấy tuổi mới phải làm, thì bạn sẽ đánh mất nhiệt huyết cùng hăng hái mà thanh niên mười mấy tuổi nên có, sau này bạn muốn bù đắp cũng bù không nổi đâu.


Tác giả: Weibo/ Rainie Nguyen dịch
Nguồn: Page: Ai rồi cũng phải đi

Bài viết liên quan
THỜI GIAN

THỜI GIAN

Vạn vật thế gian, không cần tô điểm, chỉ cần mộc mạc giản đơn, mới không đánh mất ý vị. Giống như đời người, càng trống trải một chút thì càng sạch sẽ không tranh giành.
Nếu em an lành, đó là ngày nắng

Nếu em an lành, đó là ngày nắng

Có người nói, cô là một cô gái tinh khiết như băng, cho nên bất luận nhân thế có đổi thay thế nào, cô vẫn giữ dung nhan xinh đẹp ấy...
Thanh xuân rực rỡ

Thanh xuân rực rỡ

Thanh xuân tựa áng mây trời, mây theo gió, gió theo mùa, thanh xuân cũng theo thời gian mà đi mất.
Vượt qua chính mình

Vượt qua chính mình

Kẻ thù lớn nhất cũng như người bạn thân nhất của bạn đó chính là bản thân bạn...
Hồ Thanh Hải xanh thăm thẳm

Hồ Thanh Hải xanh thăm thẳm

lấy núi tuyết làm khung cốt, mượn trời xanh làm xiêm y, giữ lại cho thiên nhiên mái nhà nguyên thủy và thuần túy nhất.
Vụ Nguyên sắc màu

Vụ Nguyên sắc màu

được mệnh danh là “làng quê đẹp nhất Trung Quốc”, giữa thẳm sâu mây trắng, những thôn làng tường trắng ngói đen đó nằm hiền hòa giữa những ngọn núi, yên ả tĩnh lặng biết bao, không đua tranh với đời.
Bạn là món quà của cuộc sống

Bạn là món quà của cuộc sống

Những giấc mơ của bạn đang chờ bạn đánh thức và chinh phục. Đừng rời bỏ những quyết định quan trọng để tạo ra cơ hội của ngày mai. Bạn hãy vươn đến đỉnh cao và giá trị của chính mình.
Cái đẹp là ở chỗ gắng hết sức mình

Cái đẹp là ở chỗ gắng hết sức mình

Có người nói, trên đời này vốn không có đường đi, người đi lại nhiều rồi thì thành đường đi; cũng có người nói, trên đời này vốn có đường đi, người đi trên đó nhiều rồi, thành ra chẳng còn đường đi ...
Tôi muốn nắm lấy bàn tay bạn

Tôi muốn nắm lấy bàn tay bạn

Bởi vì, bạn -, bạn chính là Văn học. Chính bạn khiến tôi chứng kiến cảnh bi hoan ly hợp của người đời...
Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
Chẳng cầu trong những năm tháng đẹp nhất gặp được người tốt nhất, chỉ nguyện những năm còn sống được tương phùng, lựa chọn một tòa thành sống với nhau đến già. ...
Tiếng dương cầm vọng mãi
Tiếng dương cầm vọng mãi
Chẳng ngôn ngữ nào êm dịu và trầm lắng cho bằng ngôn ngữ của thi ca Chẳng âm điệu nào thiết tha cho bằng cung thanh trầm của khúc nhạc... Tôi có một tình yêu lớ...
Nắng ấm quê hương
Nắng ấm quê hương
Quê hương là gì hở cha?Ai đi xa cũng nhớ nhiều... Phải thừa nhận rằng từ trước giờ, con chưa bao giờ nghĩ đến khái niệm Quê hương. Và cũng chưa một lần, con tự ...
THÀNH NGỮ TRUNG HOA

THÀNH NGỮ TRUNG HOA

Ngọc bất trác, bất thành khí  Nhân bất học bất tri lý Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ Vô duyên ...
Status 129 trên Nhân Văn Blog

Status 129 trên Nhân Văn Blog

Âm nhạc luôn luôn là nguồn hạnh phúc cho tất cả mọi người sống trên trái đất. Không có âm nhạc thế ...
43 câu nói ý nghĩa

43 câu nói ý nghĩa

1. Bộc lộ sự nóng nảy ra ngoài, đó gọi là bản năng. Kìm nén sự nóng nảy vào bên trong, đó gọi là ...
Như một người cha

Như một người cha

Trong cuộc đời mỗi chúng ta, luôn có những người đã dạy ta một điều gì đó khiến cuộc đời ta thay ...
Người tuổi Dần

Người tuổi Dần

Trời sinh người tuổi Dần rất nhạy cảm, và có giác quan thứ sáu, có khả năng nhìn thấu nội tâm của ...

"Nhân sinh nhược chích như sơ kiến....
Nếu cuối cùng mọi thứ đều phải tan biến, chỉ xin được giữ lại ánh nhìn buổi ban sơ..."

Bụng chứa thi thư, 

phong thái tự đẹp!

Hữu xạ tự nhiên hương

Ngọc bất trác, bất thành khí 

Nhân bất học bất tri lý

Nhất tự thiên kim

Thiên ngôn vạn ngữ

Tri nhân tri diện bất tri tâm

Video clip