Theo quan niệm từ xa xưa lưu truyền thì người dùng ngọc không những đạt được nhiều may mắn, sức khỏe vượng, hưng thịnh tài lộc - Mà ngọc còn được coi như báu vật gìn giữ, che chở cho chủ nhân tránh những rủi ro hay biến cố không tốt, khiến cho người sở hữu và ngọc như có sợi dây vô hình gắn bó không rời: Người trân quý ngọc - Ngọc phò tá người. Đó cũng là tư tưởng của câu nói "Quới ngọc hiền nhân". Tuy nhiên, không phải yêu ngọc hết mình hay tài chính dồi dào thì sẽ sở hữu được "như ý bảo ngọc" mà còn phải có duyên với ngọc nữa. Người không thể sở hữu ngọc nếu ngọc không tự tìm đến với người. Cái mối duyên ấy chính là căn nguyên của thành ngữ QUỚI NGỌC TẦM NHÂN.
Qua những kinh nghiệm quí báu từ quá trình sử dụng ngọc lâu dài hàng ngàn năm của người xưa, thì việc tin vào các khả năng kỳ diệu của ngọc dường như không phải là không có căn cứ. Đó cũng là lý do khiến những giai thoại, những câu chuyện huyền bí về ngọc trải qua bao nhiêu thế hệ vẫn vô cùng hấp dẫn nhân gian.
Tuy nhiên, một điều chắc chắn là nếu dùng trang sức Ngọc Cẩm thạch thiệt, thì khi lên nước chúng sẽ đẹp vô cùng. Càng nhìn càng hấp dẫn, mười người khen cả mười. Với những người yêu thích cẩm thạch thì đeo trang sức Ngọc cẩm thạch không những nó thể hiện vẻ đẹp quyến rũ đầy bí ẩn, hấp dẫn, mà còn có nét gì đó của "Hoàng Đế, Công Nương" vì vẻ đẹp của loại trang sức này ẩn chứa năng lực huyền bí vô cùng mãnh liệt và phảng phất sức mạnh với cốt cách Hoàng Tộc - Vương Gia.
Người yêu cẩm thạch còn coi Ngọc cẩm thạch như một người bạn tri kỷ, một vật có hồn luôn kề cận bên mình. Sự lên nước theo thời gian của Ngọc cẩm thạch làm cho người mang Ngọc có cảm giác như mình trồng một cây xanh hay nuôi một thú cưng, mà qua ngày tháng thấy nó thay đổi không ngừng qua hình thức lên nước. Chính sự lên nước vô cùng ngọạn mục của Ngọc Cẩm Thạch làm phát sinh yếu tố tâm linh, khiến người sử dụng cảm nhận được cái “hồn” của loại vật chất đã qua hàng triệu năm ẩn mình chốn thâm sâu đắc địa, hấp thụ linh khí âm dương của đất trời.
Ngọc Cẩm Thạch thật có sự lên nước và đổi màu không ngừng. Quá trình lên nước có thể được miêu tả như sau:
- Càng ngày càng bóng và trong lên: Quá trình đeo vòng cũng là quá trình "đánh bóng tự nhiên". Vòng tiếp xúc cọ sát với quần áo, mùng mền... và càng ngày càng bóng.
- Thay đổi màu không ngừng: Được cấu tạo bởi tinh thể dạng vi sợi và vi hạt nên Ngọc Cẩm Thạch có những "lỗ hổng" mà mắt thường không thể nhìn thấy. Qua quá trình sử dụng thì các chất dầu, chất muối trong mồ hôi sẽ thẩm thấu vào thịt đá làm cho nó trở nên trong, ửng lên và đổi màu. Nếu là cẩm thạch thật thì mỗi người đeo nó đổi màu sắc khác nhau, nhưng không bao giờ ngừng lại. Có nghĩa là nó có thể đổi từ màu trắng --> Xanh nhạt --> Xanh đậm--> Nâu ---> Nâu đỏ...v.v, trong quá trình đổi màu cũng là quá trình "chuyển đục thành trong" Có nghĩa là vòng sẽ từ từ trở nên ngày càng trong hơn nữa dù là đổi thành màu gì.
Theo kinh nghiệm sử dụng ngọc lâu đời của người xưa thì còn một yếu tố không thể bỏ qua đó là khi dùng ngọc cũng là quá trình diễn ra việc trao đổi, hấp thụ qua lại giữa Ngọc và Người Sở Hữu. Điều đó lý giải cho cụm từ cổ “Quới Ngọc - Hiền Nhân”. Nói cách khác năng lượng tiềm ẩn của Ngọc giúp con người sảng khoái chân thân, kỵ tà tránh uế, thu hút thịnh vượng và che chắn âm linh. Người xưa cũng tỏ rõ cách sống sành sỏi, phong lưu và trong sáng bởi các cách thức: “ĂN NẤM RỪNG, UỐNG NƯỚC KHE SUỐI, THỞ KHÍ ĐÌNH NON, MẶC ÁO LỤA MỀM và THÂN MANG NGỌC BỘI”.
Ngọc cẩm thạch Jadeit được khai thác tại vùng Burma – Myanmar (Miến Điện) CÓ CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT TRÊN THẾ GIỚI. Chúng đều là "ngọc sống" và chưa từng qua bất cứ xử lý nào làm ảnh hưởng đến kết cấu tinh thể hay màu sắc của ngọc như: Xử lý nhiệt, xử lý hoá chất, nhuộm màu. Vì thế 100% trường hợp người đeo sẽ thấy được quá trình lên nước của ngọc cẩm thạch chính hiệu Jadeite thiên nhiên.
Hai chữ “Cẩm Thạch” có lẽ ai cũng đã từng nghe qua. Nhưng điều quan trọng là có được mấy người sở hữu trang sức Ngọc JADEITE chính hiệu? Với thị trường Việt Nam hiện nay, đa phần các mặt hàng cẩm thạch được bán tại các tiệm vàng hoặc các cửa hàng cẩm thạch trong thành phố đều là hàng TQ, HongKong đã xử lý hoá chất, xử lý nhiệt hoặc nhuộm màu. Loại hàng này mới nhìn thì bóng loáng có thể soi gương được, màu sắc thường được nhuộm xanh đậm, vàng, đỏ... nhìn rất lung linh, bắt mắt mà người bán thường nói là “xanh lý”, “sơn thuỷ” hay “cẩm thạch huyết”. Các loại trang sức kém chất lượng này ban đầu sử dụng nhìn rất lung linh, lộng lẫy. Nhưng sau một thời gian thì sẽ bị trầy rất thảm hại và bay màu nhạt dần . Người dùng đã lỡ mua, bỏ đi thì tiếc tiền, tiếp tục đeo thì trong lòng không vui vì chúng quá xấu và có tâm lý ngại ngùng thiếu tự tin khi gặp người đeo ngọc thiệt. (Những nơi bán đồ kém chất lượng thường chối bỏ trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho mồ hôi của người đeo).
Nhưng vòng ngọc Miến Điện thì ngược lại. Tất cả các vân sắc ban đầu rất nhã nhặn, đứng đắn và nhu mì (Không lung linh, tươi mướt hay vui mắt), nhưng càng đeo càng bóng, càng tươi, càng ửng trong và vô cùng đứng đắn sang trọng. Kết hợp với việc đổi màu ngoạn mục như màu loang ra hoặc xuất hiện các vân sắc theo thế Lâu Thê, Đại Lãng, Tằng Vân, hay Lưu Thuỷ. Đôi khi cũng xuất hiện hạt Tiểu Nhi hay Vân Phù. Các yếu tố đó khiến từ xưa tới nay người đeo trang sức ngọc thường phát sinh vấn đề tâm linh là “Ngọc sống có hồn”.
Nguồn: http://camthachthiennhien.vn/