Thứ ba, 19/03/2024 - 18:20

Thanh xuân rực rỡ

Thanh xuân tựa áng mây trời, mây theo gió, gió theo mùa, thanh xuân cũng theo thời gian mà đi mất.

     Thanh xuân sẽ qua rất nhanh thôi, hệt như một cái chớp mắt, một lần xoay người là đã vụt mất. Đừng đợi đến khi mọi thứ đã không còn kịp thì mới hối tiếc về khoảng thời gian đã vùi mình say giấc nơi khu vườn thanh xuân thơ mộng.

     Người ta hay nói với tôi rằng, thanh xuân dài lắm sao phải vội, cứ tận hưởng đi, ngày còn trẻ, ngày còn tươi xanh. Nhưng không, thanh xuân không phải chỉ là khoảng thời gian để tận hưởng mà đó là thời gian để trưởng thành.
     Sự trưởng thành của một con người được trả giá bằng cả một thanh xuân, và nếu đã phải trả một cái giá đắt đến vậy thì tại sao hôm nay vẫn còn lo tận hưởng mà không lo phấn đấu?
     Tận hưởng phải đi đôi với phấn đấu. Bạn có quyền tận hưởng trên những công sức bạn bỏ ra, đừng tận hưởng trên mồ hôi nước mắt của người khác.
     Rất nhiều điều, bạn luôn nghĩ rằng nó vẫn còn kịp, vì bạn vẫn còn trẻ. Nhưng đó cũng chính là liều thuốc ru bạn vào giấc ngủ không mộng mị ở khu vườn thanh xuân. Bạn ngủ quên tháng ngày, quên ước mơ, quên mất bản thân mình là ai, để rồi khi tỉnh giấc, mọi thứ trước mắt vỡ tan như bong bóng xà phòng mà thanh xuân cũng úa tàn từ lâu.
     Thanh xuân sẽ không bao giờ cùng bạn song hành một bước rồi lại một bước nữa mà nó sẽ luôn chạy trước bạn, còn bạn vĩnh viễn chỉ là kẻ đuổi theo sau. Qua từng con đường, từng ngã rẽ, từng người lướt qua, từng thử thách được đặt ra, bạn vấp ngã rồi đứng dậy, té đau đến chảy máu hay trầy trụa khắp cả người thì bạn vẫn tiếp tục tiến về phía trước và đuổi theo nó, đó chính là cách thanh xuân dạy bạn trưởng thành.
     Giai đoạn nào phải rực rỡ, phải cuồng nhiệt thì nhất định đừng vì bất cứ lý do nào mà khiến nó tàn lụi qua đi, đừng để sau này nhìn lại chỉ biết hối hận trong những tiếng thở dài bất lực.
     Tuổi trẻ của một người, rất nhanh sẽ qua đi, rất nhanh sẽ chỉ còn lại những tiếng thở dài trong vô vọng. Đời người chẳng có là bao, tại sao phải để nó ảnh hưởng bởi những điều không đáng.
     Chúng ta không thể nào giữ mãi được thanh xuân. Và có những điều khi thanh xuân qua đi rồi thì nó cũng nằm lại với xuân xanh, tuổi trẻ, đoạn đường sau này chẳng thể gặp lại.

     Chẳng hạn thời gian nằm uể oải trên bàn học, ngủ gục một giấc ngẩng đầu lên xung quanh là bạn bè, thầy cô cùng những lời giảng say sưa đan xen những câu chuyện thì thầm bên tai.
     Chẳng hạn những ngày liều lĩnh, dám đánh cược, dám theo đuổi ước mơ mà chẳng lo nghĩ điều gì quá nhiều, quá sâu hay quá nặng.
     Thanh xuân cất giấu rất nhiều những nỗi niềm mà có thể cả một đời về sau ta sẽ ghi nhớ mãi.
     Thanh xuân tựa áng mây trời, mây theo gió, gió theo mùa, thanh xuân cũng theo thời gian mà đi mất.
     Tuổi trẻ từng giây từng phút trôi qua đều rất đáng trân quý. Đừng lãng phí khoảng thời gian của tuổi trẻ để suy nghĩ đến những chuyện không đâu chẳng đáng. Hãy tận dụng nó, để làm những đều mình muốn, tận hưởng những gì mình thích. Thanh xuân cần có rực rỡ, muốn rực rỡ cần có cuồng nhiệt, muốn cuồng nhiệt cần phải liều lĩnh, can đảm và kiên cường.
     Chẳng ai dạy cho chúng ta phải dùng cách nào để sống trọn thanh xuân. Chẳng ai bày cho chúng ta cách để có được thanh xuân rực rỡ. Đó là quá trình chúng ta học đi đôi với hành. Thanh xuân, chúng ta có một khoảng thời gian đủ dài để nếm trải tất cả những mùi vị chân thật nhất của cuộc đời. Rồi từ đó chúng ta khôn lớn, trưởng thành và chín chắn hơn.
     Giai đoạn nào của cuộc đời cũng cần có những đặc tính riêng của nó, cũng như thanh xuân nhất định phải rực rỡ như pháo hoa sáng rực trên bầu trời, dù chỉ trong phút chốc thì cũng khiến ta ấn tượng mãi về sau.
     Có thể hôm nay, bạn vẫn nghĩ mình chỉ mới bắt đầu thanh xuân thôi, còn rất nhiều thời gian. Nhưng tin tôi đi, ngày mà bạn nhận ra rằng hóa ra thanh xuân chảy trôi như dòng nước, len lỏi qua từng kẽ tay rồi vụt mất lúc nào chẳng hay cũng là lúc bạn đã qua thời thanh xuân tuổi trẻ, thanh xuân đã ở lại phía sau.
     Thanh xuân không ở bên ta mãi, ta cũng không thể giữ mãi thanh xuân, vậy nên hãy trân trọng từng khoảnh khắc, nắm bắt lấy đoạn thời gian một khi đã qua đi thì sẽ không trở lại, chỉ có thể nhớ về như những hồi ức có đẹp đẽ, có nuối tiếc cũng có hối hận.


Tác giả: Jinie Lynk
Nguồn: Tuổi trẻ của chúng ta sẽ xanh mãi mãi

Bài viết liên quan
Vượt qua chính mình

Vượt qua chính mình

Kẻ thù lớn nhất cũng như người bạn thân nhất của bạn đó chính là bản thân bạn...
Hồ Thanh Hải xanh thăm thẳm

Hồ Thanh Hải xanh thăm thẳm

lấy núi tuyết làm khung cốt, mượn trời xanh làm xiêm y, giữ lại cho thiên nhiên mái nhà nguyên thủy và thuần túy nhất.
Vụ Nguyên sắc màu

Vụ Nguyên sắc màu

được mệnh danh là “làng quê đẹp nhất Trung Quốc”, giữa thẳm sâu mây trắng, những thôn làng tường trắng ngói đen đó nằm hiền hòa giữa những ngọn núi, yên ả tĩnh lặng biết bao, không đua tranh với đời.
Bạn là món quà của cuộc sống

Bạn là món quà của cuộc sống

Những giấc mơ của bạn đang chờ bạn đánh thức và chinh phục. Đừng rời bỏ những quyết định quan trọng để tạo ra cơ hội của ngày mai. Bạn hãy vươn đến đỉnh cao và giá trị của chính mình.
Cái đẹp là ở chỗ gắng hết sức mình

Cái đẹp là ở chỗ gắng hết sức mình

Có người nói, trên đời này vốn không có đường đi, người đi lại nhiều rồi thì thành đường đi; cũng có người nói, trên đời này vốn có đường đi, người đi trên đó nhiều rồi, thành ra chẳng còn đường đi ...
Tôi muốn nắm lấy bàn tay bạn

Tôi muốn nắm lấy bàn tay bạn

Bởi vì, bạn -, bạn chính là Văn học. Chính bạn khiến tôi chứng kiến cảnh bi hoan ly hợp của người đời...
Luôn có một thứ để mong chờ

Luôn có một thứ để mong chờ

Luôn có một thứ để trông chờ, thuộc về tôi và bạn. Chúng sinh đông đúc, chúng ta đều có giấc mơ. Chúng ta sống vì giấc mơ, phấn đấu vì giấc mơ, vui cười vì giấc mơ.
THANH XUÂN

THANH XUÂN

Ngày còn thanh xuân, có thể tự do vui cười, tự do sống theo cách mình muốn, tự do bay lên bầu trời của riêng mình, thỏa thích với những điều tưởng chừng nhỏ nhoi nhưng lại rất đỗi to lớn.
Dung hạnh của nước

Dung hạnh của nước

Mỗi khi không vừa ý hãy nhớ đến hạnh của nước: Luôn mềm mỏng nhẹ nhàng, âm thầm dung nạp rồi chuyển hóa vạn vật mà không cần tranh chấp phân bua.
Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
Chẳng cầu trong những năm tháng đẹp nhất gặp được người tốt nhất, chỉ nguyện những năm còn sống được tương phùng, lựa chọn một tòa thành sống với nhau đến già. ...
Tiếng dương cầm vọng mãi
Tiếng dương cầm vọng mãi
Chẳng ngôn ngữ nào êm dịu và trầm lắng cho bằng ngôn ngữ của thi ca Chẳng âm điệu nào thiết tha cho bằng cung thanh trầm của khúc nhạc... Tôi có một tình yêu lớ...
Nắng ấm quê hương
Nắng ấm quê hương
Quê hương là gì hở cha?Ai đi xa cũng nhớ nhiều... Phải thừa nhận rằng từ trước giờ, con chưa bao giờ nghĩ đến khái niệm Quê hương. Và cũng chưa một lần, con tự ...
THÀNH NGỮ TRUNG HOA

THÀNH NGỮ TRUNG HOA

Ngọc bất trác, bất thành khí  Nhân bất học bất tri lý Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ Vô duyên ...
Status 129 trên Nhân Văn Blog

Status 129 trên Nhân Văn Blog

Âm nhạc luôn luôn là nguồn hạnh phúc cho tất cả mọi người sống trên trái đất. Không có âm nhạc thế ...
43 câu nói ý nghĩa

43 câu nói ý nghĩa

1. Bộc lộ sự nóng nảy ra ngoài, đó gọi là bản năng. Kìm nén sự nóng nảy vào bên trong, đó gọi là ...
Như một người cha

Như một người cha

Trong cuộc đời mỗi chúng ta, luôn có những người đã dạy ta một điều gì đó khiến cuộc đời ta thay ...
Người tuổi Dần

Người tuổi Dần

Trời sinh người tuổi Dần rất nhạy cảm, và có giác quan thứ sáu, có khả năng nhìn thấu nội tâm của ...

"Nhân sinh nhược chích như sơ kiến....
Nếu cuối cùng mọi thứ đều phải tan biến, chỉ xin được giữ lại ánh nhìn buổi ban sơ..."

Bụng chứa thi thư, 

phong thái tự đẹp!

Hữu xạ tự nhiên hương

Ngọc bất trác, bất thành khí 

Nhân bất học bất tri lý

Nhất tự thiên kim

Thiên ngôn vạn ngữ

Tri nhân tri diện bất tri tâm

Video clip