Thứ sáu, 19/04/2024 - 00:42

Sự phù hợp điệu thức và giọng trong mối quan hệ với chủ đề ca khúc

Chất giọng thứ thì thiên về biểu hiện những tình cảm sâu lắng, ngưng đọng, trầm buồn hoặc man mác, bâng khuâng, hoặc những tâm trạng nhẹ nhàng, trìu mến, đằm thắm, nhịp đi thường không nhanh, không gay gắt.

     Như ta đã biết, điệu thức là cơ sở tổ chức mối tương quan về độ cao của âm thanh trong âm nhạc. Điệu thức cùng với những phương tiện diễn cảm khác tạo cho âm nhạc một tính chất nhất định, phù hợp với nội dung của nó.

     Khái niệm “giọng” nằm trong điệu thức và là sự biểu hiện cụ thể của điệu thức. “Giọng” liên quan đến sự xác định cụ thể của độ cao, từ đó sắp xếp điệu thức. Ví dụ ta thường nói giọng đô trưởng, giọng sol trưởng, giọng la trưởng…chính là nằm trong khái niệm bao quát “điệu thức trưởng”. Còn giọng la thứ, mi thứ, sol thứ…chính là nằm trong khái niệm bao quát “điệu thức thứ”.

     Điệu thức trưởng và điệu thức thứ chính là hai hình thức biểu hiện cơ bản của điệu thức. Trong các ca khúc cụ thể thì chúng ta vẫn quen gọi là giọng trưởng, giọng thứ.

     Nội dung, chủ đề tư tưởng của các ca khúc sẽ liên quan sâu sắc đến việc lựa chọn giọng – điệu thức cho ca khúc ấy bởi mỗi giọng – điệu thức có những tính chất riêng.

     Chất giọng trưởng thường thiên về biểu hiện những tình cảm trong sáng, khỏe khoắn, sôi nổi, biểu hiện niềm vui, niềm phấn chấn, tạo ra âm hưởng mạnh, hùng tráng.

     Chất giọng thứ thì thiên về biểu hiện những tình cảm sâu lắng, ngưng đọng, trầm buồn hoặc man mác, bâng khuâng, hoặc những tâm trạng nhẹ nhàng, trìu mến, đằm thắm, nhịp đi thường không nhanh, không gay gắt.

     Tất nhiên cũng có những nội dung, những tình cảm có thể được thể hiện hợp lí ở cả hai chất giọng trưởng và thứ. Ví dụ như tình cảm đất nước, tình yêu lứa đôi… Và có thể, điều kiện thời đại, hoàn cảnh lịch sử sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới việc thể hiện chất giọng trưởng hay thứ trong một ca khúc. Nói cách khác, mỗi thời kì khác nhau trong dòng chảy ca khúc của lịch sử một dân tộc có thể có những chất giọng được chọn làm chủ đạo.

     Trong 128 ca khúc trữ tình cách mạng 1954 – 1975 được khảo sát, tỉ lệ các ca khúc mang giọng trưởng và các ca khúc mang giọng thứ tương đối cân bằng nhau. Chất giọng trưởng gồm 56 ca khúc, tương ứng với 43%. Chất giọng thứ gồm 70 ca khúc, tương ứng với 55%. Có 2 ca khúc có sự chuyển đổi điệu thức thứ - trưởng - thứ, chiếm tỉ lệ 2%.

     Chất giọng trưởng được lựa chọn ở những ca khúc mang âm hưởng hùng tráng, mạnh mẽ, có tính vận động cao. Chẳng hạn một loạt bài liên quan đến hành quân, tiến bước, lái xe…thì đều viết ở giọng trưởng như: Tôi người lái xe (An Chung) – giọng rê trưởng, Cùng hành quân giữa mùa xuân (Cầm La) – giọng sol trưởng, Xe ta ơi lên đường (Trương Tuyết Mai – Huy Cận) – giọng đô trưởng, Xe ta đi trong đêm Trường Sơn (Tân Huyền) – giọng đô trưởng, Đường chúng ta đi (Huy Du – Xuân Sách) – giọng đô trưởng. Một loạt các ca khúc mang âm hưởng hào hùng và ngợi ca đều được viết ở giọng trưởng như: Bài ca Trường Sơn (Trần Chung – Gia Dũng) – giọng đô trưởng, Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh) – giọng mi trưởng, Bài ca xây dựng (Hoàng Vân) – giọng mi trưởng, Tôi là người thợ lò (Hoàng Vân) – giọng sol trưởng…

     Những ca khúc giọng thứ điển hình là những bài mang âm hưởng đằm thắm, tha thiết, có tính chất mềm mại, dịu dàng, du dương, chẳng hạn các bài Tình ca (Hoàng Việt) – giọng sol thứ, Câu hò bên bờ Hiền Lương (Hoàng Hiệp – Đằng Giao) – sol thứ, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (Trần Kiết Tường) – la thứ, Những cô gái quan họ (Phó Đức Phương) – giọng rê thứ, Em là hoa pơ lang (Đức Minh) – giọng rê thứ. Có những bài thấm đượm một chút buồn nhớ như Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn) cũng được viết ở giọng thứ (sol thứ).

     Tuy thế, có những chủ đề mà nếu mới tiếp xúc, ta sẽ nghĩ rằng tác phẩm sẽ được hình thành theo chất giọng thứ nhưng trên thực tế lại được viết ở giọng trưởng (và ngược lại). Trong nhiều trường hợp, sự lựa chọn như thế này đã chứng tỏ tài năng sáng tạo của người nhạc sĩ. Chẳng hạn, cùng về đề tài ca ngợi, tiếc thương và nhớ ơn Bác Hồ khi Bác qua đời, các nhạc sĩ đã chọn những cách xử lí điệu thức khác nhau. Nếu Chu Minh trong bài Người là niềm tin tất thắng chọn điệu thức Đô thăng thứ thì Nguyễn Đồng Nai trong bài Người sống mãi trong lòng miền Nam lại chọn điệu thức Đô trưởng. Một ca khúc viết về tình mẹ con rất đằm thắm dịu dàng, những tưởng sẽ được hình thành trên điệu thức thứ nhưng Nguyễn Văn Tý đã thể hiện hết sức thành công ở giọng rê trưởng – trường hợp ca khúc Mẹ yêu con. Với chủ đề tình yêu lứa đôi, bài Tình ca Tây Bắc (Nhạc: Bùi Đức Hạnh; Thơ: Cầm Giang) cũng rất thành công khi thể hiện ở điệu thức sol trưởng. Một loạt các ca khúc có tính vận động cao, có nhịp điệu đi từ nhanh đến rất nhanh song vẫn được thể hiện trên điệu thức thứ và đều rất thành công như Cô gái vót chông – giọng fa thứ, Tiếng đàn Ta lư (Huy Thục) – giọng mi thứ, Rừng xanh vang tiếng Ta lư (Phương Nam) – giọng rê thứ, Chào em cô gái Lam Hồng (Ánh Dương) – giọng đô thứ, Bác đang cùng chúng cháu hành quân (Huy Thục) – giọng sol thứ…

     Có hai ca khúc thể hiện sự chuyển đổi điệu thức từ thứ sang trưởng rồi lại về thứ là các bài Bến cảng quê hương tôi (Hồ Bắc) và Bài ca xây dựng (Hoàng Vân). Sự chuyển đổi điệu thức này thể hiện sự phong phú của nhạc điệu, nhạc tính và cũng phù hợp với sự thay đổi nội dung chủ đề qua từng phần ca từ của tác phẩm. Trong bài Bến cảng quê hương tôi, đoạn ca từ đầu tiên có nội dung ca ngợi thiên nhiên và con người đất Cảng nên điệu thức được chọn là mi thứ; đoạn sau khẳng định niềm tin tưởng lạc quan vào tương lai và khẳng định sức mạnh kiên cường bất khuất của con người nên điệu thức chuyển từ thứ sang trưởng rồi kết ở trưởng. Tình hình cũng tương tự ở Bài ca xây dựng, tác phẩm mở ra dạt dào tha thiết ở điệu thức thứ, đến giữa bài thì chuyển sắc thái sang hồ hởi, phấn chấn, tin tưởng lạc quan và dùng điệu thức trưởng để biểu đạt những tình cảm nói trên rồi kết ở trưởng.

     Tóm lại, cả hai điệu thức trưởng và thứ đều được sử dụng song song và khá đồng đều trong ca khúc trữ tình cách mạng giai đoạn 1954 - 1975. Tuy thế, điệu thức thứ vẫn có vẻ chiếm ưu thế hơn (nhiều hơn điệu thức trưởng 15 bài tương ứng với 12%), điều này nói lên rằng có lẽ điệu thức thứ vẫn phù hợp hơn với điệu tâm hồn của người Việt (một đất nước có nhiều làn điệu dân ca được viết trên giọng thứ), dễ đi vào lòng người hơn. Có thể xem điệu thức thứ như dòng suối mát nhẹ nhàng, thấm thía mơn man, thiên về tính nữ (âm tính), còn điệu thức trưởng như tiếng sóng ào ạt, mạnh mẽ, có khi dữ dội, thiên về tính nam (dương tính). Nếu nhìn nhận về điệu thức của ca khúc trong mối quan hệ với cội nguồn văn hóa dân tộc, chúng tôi cho rằng sự thiên về điệu thức thứ là điều hợp lí, có thể hiểu và giải thích được.

 

***Trích dẫn từ Luận văn Thạc Sĩ Khoa học Ngữ văn năm 2012:

"ĐẶC ĐIỂM TIẾNG VIỆT THỂ HIỆN TRONG PHẦN LỜI CA CỦA CA KHÚC TRỮ TÌNH CÁCH MẠNG VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 - 1975"

Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Phạm Tất Thắng - TS. Đỗ Anh Vũ

Học viên Cao học                : Đỗ Thái Hà

Chuyên ngành: Ngôn ngữ học - Trường: Đại học Sư phạm Hà Nội



Bài viết liên quan
Khái niệm âm tiết và cấu trúc âm tiết

Khái niệm âm tiết và cấu trúc âm tiết

Do tiếng Việt là một ngôn ngữ đơn tiết và có nhiều thanh điệu nên yêu cầu kĩ thuật thanh nhạc của mỗi ca sĩ khi thể hiện phần lời ca khúc phải đảm bảo sự “tròn vành rõ chữ”...
Khái niệm ca khúc trữ tình

Khái niệm ca khúc trữ tình

Ca khúc trữ tình là những bài hát thể hiện chiều sâu nội tâm của con người với những cung bậc khác nhau...
Một số khái niệm âm nhạc cơ bản

Một số khái niệm âm nhạc cơ bản

Ca từ là phần ngôn ngữ của tác phẩm âm nhạc và phần ngôn ngữ này được đánh giá là có độ trau chuốt, gọt giũa, sáng tạo, mang những giá trị thẩm mĩ có thể tương đương với ngôn ngữ văn học...
Tình người và giá trị nhân văn trong lời ca

Tình người và giá trị nhân văn trong lời ca

Cái đau thương không thể đằm sâu mãi mà đã chuyển hóa trở thành niềm tự hào; sự hi sinh trở thành cái cao cả; và lời ca cứ ngân lên vang mãi theo giai điệu âm nhạc tràn ngập vào lòng người; đánh thức ...
Lời thơ được phổ nhạc

Lời thơ được phổ nhạc

Ca khúc hay là một ca khúc mà bản thân lời của nó đã là một bài thơ hay. Và những bài thơ hay thường dễ trở thành lời cho những ca khúc hay. Ca khúc có lời vốn là một bài thơ ta thường quen gọi là ...
Sự phù hợp về cao độ trong ca khúc

Sự phù hợp về cao độ trong ca khúc

Sự tính toán về mặt khoa học đã cho thấy những tương ứng giữa cao độ của các nốt nhạc với âm vực của các thanh điệu trong hệ thống thanh điệu của tiếng Việt. Điều này vô cùng quan trọng bởi nó liên ...
Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
Người là cuộc tu hành đẹp nhất kiếp này của tôi
Chẳng cầu trong những năm tháng đẹp nhất gặp được người tốt nhất, chỉ nguyện những năm còn sống được tương phùng, lựa chọn một tòa thành sống với nhau đến già. ...
Tiếng dương cầm vọng mãi
Tiếng dương cầm vọng mãi
Chẳng ngôn ngữ nào êm dịu và trầm lắng cho bằng ngôn ngữ của thi ca Chẳng âm điệu nào thiết tha cho bằng cung thanh trầm của khúc nhạc... Tôi có một tình yêu lớ...
Nắng ấm quê hương
Nắng ấm quê hương
Quê hương là gì hở cha?Ai đi xa cũng nhớ nhiều... Phải thừa nhận rằng từ trước giờ, con chưa bao giờ nghĩ đến khái niệm Quê hương. Và cũng chưa một lần, con tự ...
THÀNH NGỮ TRUNG HOA

THÀNH NGỮ TRUNG HOA

Ngọc bất trác, bất thành khí  Nhân bất học bất tri lý Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ Vô duyên ...
Status 129 trên Nhân Văn Blog

Status 129 trên Nhân Văn Blog

Âm nhạc luôn luôn là nguồn hạnh phúc cho tất cả mọi người sống trên trái đất. Không có âm nhạc thế ...
43 câu nói ý nghĩa

43 câu nói ý nghĩa

1. Bộc lộ sự nóng nảy ra ngoài, đó gọi là bản năng. Kìm nén sự nóng nảy vào bên trong, đó gọi là ...
Như một người cha

Như một người cha

Trong cuộc đời mỗi chúng ta, luôn có những người đã dạy ta một điều gì đó khiến cuộc đời ta thay ...
Người tuổi Dần

Người tuổi Dần

Trời sinh người tuổi Dần rất nhạy cảm, và có giác quan thứ sáu, có khả năng nhìn thấu nội tâm của ...

"Nhân sinh nhược chích như sơ kiến....
Nếu cuối cùng mọi thứ đều phải tan biến, chỉ xin được giữ lại ánh nhìn buổi ban sơ..."

Bụng chứa thi thư, 

phong thái tự đẹp!

Hữu xạ tự nhiên hương

Ngọc bất trác, bất thành khí 

Nhân bất học bất tri lý

Nhất tự thiên kim

Thiên ngôn vạn ngữ

Tri nhân tri diện bất tri tâm

Video clip